Cách trị ve chó tại nhà

Thứ 3, 20/06/2023

Administrator

248

20/06/2023, Administrator

248

Cách trị ve chó tại nhà dưới đây do Sài Gòn Dog cung cấp sẽ giúp bạn loại bỏ được loài ký sinh trùng gây ngứa, kích ứng da, mà còn có thể làm lây lan các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

1. Nguyên nhân gây ve chó

Ve chó có thể lây lan qua nhiều nguồn khác nhau, một số nguyên nhân chính gây ve chó bao gồm thiếu vệ sinh, tiếp xúc với chó bị ve, và không kiểm soát ve trong môi trường sống. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về các nguyên nhân này ngay sau đây.

1.1 Tiếp xúc với chó bị ve

Ve chó là một loại ký sinh trùng chuyên sống trên da chó. Khi chó cưng tiếp xúc với chó bị ve như khi chơi đùa hoặc giao tiếp xã hội, ve có thể dễ dàng truyền từ chó này sang chó khác.

1.2 Môi trường nhiễm ve

Chó có thể bị nhiễm ve khi tiếp xúc với môi trường chứa nhiều ve, chẳng hạn như nơi có nhiều chó ngoài đường hoặc nơi có tập trung nhiều chó ở các khu vực công cộng.

1.3 Đồ dùng của chó

Ve cũng có thể tồn tại trên các đồ dùng của chó như chuồng, giường, quần áo hoặc đồ chơi. Khi chó sử dụng hoặc tiếp xúc với những vật này, ve có thể lan truyền và bắt đầu nhiễm trùng chó.

1.4 Thiếu vệ sinh

Một môi trường không sạch sẽ, việc không tắm rửa định kỳ cho chó và không giặt sạch đồ dùng của chó cũng làm tăng nguy cơ chó bị ve. Ve thích sống trong môi trường ẩm ướt và bẩn, do đó, việc duy trì vệ sinh tốt là rất quan trọng để ngăn chặn ve.

1.5 Không kiểm soát ve trong môi trường sống

Nếu môi trường sống của chó không được kiểm soát ve, ví dụ như không sử dụng các phương pháp phòng trừ ve, ve có thể tồn tại và lây lan trong nhà cửa, sân vườn và khu vực chó chơi.

=> Xem thêm: Nguyên Nhân Chó Bị Sốc Nhiệt Và Cách Giải Quyết

2. Triệu chứng ve chó

Nếu bạn nhận thấy chó cưng của mình có bất kỳ triệu chứng ve nào dưới đây, hãy kiểm tra kỹ da và lông của chó để xác định xem có ve hay không. Nếu bạn không chắc chắn hoặc không thể tự trị ve cho chó, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y hoặc các dịch vụ tư vấn, điều trị các bệnh ở chó để được tư vấn và điều trị một cách chính xác.

2.1 Ngứa ngáy và gãi nhiều

Một trong những triệu chứng chính của chó bị ve là ngứa ngáy mạnh mẽ. Chó sẽ liên tục gãi, cắn và liếm các vùng bị ngứa, đặc biệt là trên da, cổ, tai và vùng xung quanh đuôi.

2.2 Da bị kích ứng và sự hiện diện của ve trên lông

Ve chó gây ra kích ứng da, làm cho da chó trở nên đỏ, viêm nhiễm hoặc có các vết sẩn đỏ. Da có thể bị tổn thương do việc chó gãi và cắn quá mức. Khi chó bị ve, bạn có thể thấy những con ve di chuyển trên lông của chó, đặc biệt là ở các khu vực như bụng, cổ, đùi và đuôi.

2.3 Thay đổi trong hành vi

Chó bị ve có thể thể hiện các dấu hiệu lo lắng, khó chịu và mất ngủ. Họ có thể trở nên không thoải mái, không muốn chơi đùa và thường xuyên liếm hoặc cắn các vùng bị ngứa.

2.4 Vết bỏng hoặc nhiễm trùng da

Nếu chó gãi và cắn quá mức, da có thể bị tổn thương và nhiễm trùng. Các vết bỏng và nhiễm trùng da có thể gây ra đau đớn và tăng nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe khác.

=> Xem thêm: Những Điều Không Nên Làm Khi Nuôi Chó

3. Cách trị ve chó tại nhà

Nếu sau khi thực hiện các biện pháp trên mà chó vẫn có triệu chứng ve không giảm hoặc có biểu hiện nghiêm trọng hơn, hãy đưa chó đến bác sĩ thú y để kiểm tra và điều trị chuyên sâu. Cách trị ve chó tại nhà có thể thực hiện như sau:

3.1 Tắm chó sạch sẽ

Sử dụng một loại sữa tắm chống ve an toàn và phù hợp cho chó. Tắm chó một cách kỹ lưỡng, đặc biệt là ở các vùng bị nhiều ve như cổ, đuôi và bụng. Đảm bảo xả sạch toàn bộ sữa tắm và ve từ lông chó.

3.2 Sử dụng thuốc trị ve an toàn

Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y để được hướng dẫn sử dụng thuốc trị ve phù hợp cho chó. Có nhiều loại thuốc trị ve dạng dầu, xịt hoặc viên được sử dụng trên lưng chó. Hãy đảm bảo tuân thủ đúng liều lượng và hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

3.3 Quản lý môi trường sống của chó

Lau chùi và diệt trừ ve trong nhà bằng cách sử dụng các sản phẩm diệt ve an toàn. Rửa sạch chăn, ga, thảm và các vật dụng chó bằng nước nóng để tiêu diệt ve.

3.4 Giặt sạch đồ dùng của chó

Đồ dùng như giường, áo choàng, rọ mõm và đồ chơi của chó cũng cần được giặt sạch để loại bỏ ve. Sử dụng nước nóng hoặc nước có nhiệt độ cao và chất tẩy rửa an toàn để giặt sạch các vật dụng này.

3.5 Hạn chế tiếp xúc với chó bị ve

Tránh tiếp xúc với chó khác bị ve cho đến khi ve của chó cưng đã được điều trị hoàn toàn. Nếu có nhiều chó trong gia đình, cần điều trị ve cho tất cả chó cùng một lúc để ngăn chặn sự lây lan.

=> Xem thêm: Kinh Nghiệm Nuôi Chó Corgi Cho Người Mới Bắt Đầu

Trên đây là cách trị ve chó tại nhà mà chúng tôi muốn gửi đến bạn, hy vọng sẽ giúp bạn loại bỏ được loài ký sinh trùng này trên cơ thể chó để đem lại cuộc sống tốt hơn cho chó. Hãy truy cập vào Sài Gòn Dog để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất nhé!

Chia sẻ: